หลักสูตร
๑. รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิต
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Production Technology
๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีการผลิต)
ชื่อย่อ (ไทย) : วท.บ. (เทคโนโลยีการผลิต)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Science (Production Technology)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.S. (Production Technology)
๓. วิชาเอก
เทคโนโลยีการผลิต
๔. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่า ๑๒๕ หน่วยกิต
๕. รูปแบบของหลักสูตร
๕.๑ รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตร ๔ ปี
๕.๒ ภาษาที่ใช้
ภาษาไทย
๕.๓ การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทย หรือนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
๕.๔ ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
๕.๕ การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
๖. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๕ ปรับปรุงจากหลักสูตร เทคโนโลยีอุตสาหกรรม พ.ศ. ๒๕๔๘
เปิดสอนใน ภาคการศึกษาที่ ๑ ปี พ.ศ. ๒๕๕๕
- การประจำคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เห็นชอบหลักสูตร
ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๕ วันที่ ๒๗ เดือน มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕
- สภาวิชาการ เห็นชอบหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๕๕
วันที่ ๒๗ เดือน มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๕
- สภามหาวิทยาลัย อนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ ๕/๒๕๕๕
วันที่ ๒๕ เดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๕
๗. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรมีความพร้อมในการเผยแพร่คุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ในปีการศึกษา ๒๕๕๗
๘. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
๘.๑ นักออกแบบและเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์
๘.๒ ฝ่ายออกแบบและผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกล
๘.๓ ผู้ช่วยวิศวกร
๘.๔ บุคลากรด้านงานซ่อมบำรุง
๘.๕ นักวางแผนการผลิตและควบคุมการผลิต
๙. ชื่อ นามสกุล และคุณวุฒิการศึกษาของอาจารย์
ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ชื่อ – สกุล ตำแหน่งทางวิชาการ | คุณวุฒิ/สาขาวิชา | สำเร็จการศึกษาจาก | |
มหาวิทยาลัย | ปี | ||
๑. นายประสงค์ หน่อแก้ว | วศ.ม.(วิศวกรรมอุตสาหการ) |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม |
๒๕๕๓ |
* อาจารย์ | ค.อ.บ. (วิศวกรรมอุตสาหการ) |
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต ภาคพายัพ |
๒๕๔๓ |
๒. นายสมพร ติ๊บขัด | วศ.ม. (วิศวกรรมอุตสาหการ) |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม |
๒๕๕๒ |
* อาจารย์ | ค.อ.บ. (วิศวกรรมอุตสาหการ) |
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต ภาคพายัพ |
๒๕๔๓ |
๓. นายนิวัติ กิจไพศาลสกุล | วศ.ม. (วิศวกรรมอุตสาหการ) |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม |
๒๕๕๐ |
อาจารย์ | ค.อ.บ. (วิศวกรรมอุตสาหการ) |
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต ภาคพายัพ |
๒๕๔๖ |
๔. นายนิลวัฒน์ พัฒนพงษ | กศ.ม.
(อุตสาหกรรมศึกษา) |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
๒๕๓๖ |
ผู้ช่วยศาสตราจารย | ค.บ. (คณิตศาสตร์) |
วิทยาลัยครูพิบูลสงคราม |
๒๕๒๙ |
๕. นายปฐมพงศ์ พรมมาบุญ | ค.อ.ม. (เครื่องกล) |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้า พระนครเหนือ |
๒๕๔๙ |
อาจารย์ | ปทส.
(เทคนิคช่างยนต์) |
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน |
๒๕๔๓ |
* หมายถึง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
๑๐. สถานที่จัดการเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
๑๑. สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร
๑๑ .๑ สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
สาระสำคัญเกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ตามร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๕–๒๕๕๙) ระบุถึงความสำคัญด้านเทคโนโลยีดังนี้ ประเทศที่พัฒนาเทคโนโลยีได้ช้าจะกลายเป็นผู้ซื้อและมีผลิตภาพต่ำ การเข้าถึงเทคโนโลยีที่ไม่เท่าเทียมกันของกลุ่มคนในสังคมจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนา จึงเป็นความท้าทายในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและลดความเหลื่อมล้ำนี้ ดังนั้นการผลิตบุคลากรด้านเทคโนโลยีการผลิตที่มีองค์ความรู้ ทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติเฉพาะด้านร่วมกันจะทำให้ประเทศมีศักยภาพในการแข่งขันในด้าน เทคโนโลยีได้
๑๑.๒ สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม
สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม ที่พิจารณาในการวางแผนหลักสูตรนั้นคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมของภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียง ที่มีความต้องการผู้มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยี และเป็นนักเทคโนโลยีที่สามารถปฏิบัติงานด้านการผลิต โดยทำหน้าที่ออกแบบ ผลิตผลิตภัณฑ์ ควบคุมกระบวนการผลิตและผู้ปฏิบัติงานช่างฝีมือเฉพาะด้าน รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นนักเทคโนโลยีที่มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อจะช่วยชี้นำและขับเคลื่อนให้การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นไปในรูปแบบที่สอดคล้องและเหมาะสมกับวิถีชีวิตของสังคมไทย
๑๒. ผลกระทบจาก ข้อ ๑๑.๑ และ ๑๑.๒ ต่อการพัฒนาหลักสูตรและความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน
๑๒.๑ การพัฒนาหลักสูตร
จากผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอก จำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรในเชิงรุกที่มีศักยภาพและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวิวัฒนาการของเทคโนโลยีทางด้านอุตสาหกรรม สามารถรองรับ การแข่งขันทางธุรกิจอุตสาหกรรมทั้งในท้องถิ่น และระดับประเทศ โดยการผลิตบุคลากรที่มีความรู้ มีความเข้าใจ เป็นนักเทคโนโลยี และสามารถพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งจำเป็นต้องมีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานในด้านการประสานงานกับส่วนงานต่าง ๆ ได้ทันที และมีศักยภาพสูงในการพัฒนาตนเองให้เข้ากับลักษณะงานทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ รวมถึงความเข้าใจในผลกระทบของเทคโนโลยีต่อสังคม โดยต้องปฏิบัติตนอย่างมืออาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เป็นเลิศทางภูมิปัญญาพัฒนาท้องถิ่นให้ยั่งยืน
๑๒.๒ ความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน
ผลกระทบจากสถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม มีต่อพันธกิจมหาวิทยาลัยที่มุ่งสู่ความเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ เป็นเลิศทางภูมิปัญญา พัฒนาท้องถิ่นให้ยั่งยืน รวมถึงการผลิตนักเทคโนโลยีที่มีความรู้ความสามารถ ในการวิจัย การพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี สู่ท้องถิ่นนั้นย่อมส่งผลต่อพฤติกรรม และค่านิยมของนักศึกษา การพัฒนาหลักสูตรจึงต้องเน้นและส่งเสริมการสร้างนักเทคโนโลยีที่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรมทางวิชาชีพ มีความใส่ใจถึงผลกระทบต่อผู้ใช้บัณฑิต สถานประกอบการ และสังคม ภายใต้วัฒนธรรมไทย โดยยังคงคำนึงถึง เทคโนโลยี การผลิต ด้วยการใช้เทคโนโลยี ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และตอบสนองกับระบบอุตสาหกรรม
๑๓. ความสัมพันธ์กับหลักสูตรอื่นที่เปิดสอนในคณะ/สาขาวิชาอื่นของสถาบัน
๑๓.๑ กลุ่มวิชา/รายวิชาในหลักสูตรนี้ที่เปิดสอนโดยคณะ/สาขาวิชา/หลักสูตรอื่น
หลักสูตรนี้มีรายวิชาที่เปิดสอนโดยคณะ/สาขาวิชาอื่น เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิต เรียน ดังนี้
๑) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
๒) หมวดวิชาเฉพาะด้าน สอนโดยอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ยกเว้นรายวิชา ๔๐๙๑๖๑๑ คณิตศาสตร์ช่างอุตสาหกรรม สอนโดยคณาจารย์สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ วิชา ๔๐๑๑๒๐๑ วิทยาศาสตร์ช่างอุตสาหกรรมจัดการเรียนการสอน โดยคณาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และวิชา ๔๐๒๑๑๐๒ เคมีพื้นฐาน จัดการเรียนการสอน โดยคณาจารย์สาขาวิชาเคมีประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์
๓) หมวดวิชาเลือกเสรี ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
๑๓.๒ กลุ่มวิชา/รายวิชาในหลักสูตรที่นักศึกษา/นักศึกษาจากคณะ/สาขาวิชา/หลักสูตรอื่นต้องมาเรียน
ไม่มี
๑๓.๓ การบริหารจัดการ